Bật Mí Cách Chữa Say Cà Phê Nhanh Và Hiệu Quả

Cà phê vốn là một thứ đồ uống giúp con người tăng sự tỉnh táo, tập trung. Nhưng uống cà phê sai cách sẽ khiến ta bị say cà phê. Vậy biểu hiện của say cà phê là gì? Làm sao để chữa say cà phê hiệu quả? Hãy cùng Deva Coffee tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

 

1. Biểu hiện khi bị say cà phê

 

Say cà phê tuy không phổ biến như tình trạng say rượu, say xe nhưng vẫn khiến con người ta cảm thấy khó chịu. Những người đã từng bị say cà phê cho biết, họ thường cảm thấy nôn nao, choáng váng, mệt mỏi…

Do trong cà phê nguyên chất có chứa nhiều caffeine, nên khi nạp vào cơ thể quá liều lượng, nhịp tim sẽ đập nhanh hơn bình thường. Cũng có người sẽ cảm thấy thân nhiệt tăng, mặt nóng dần lên.

Tình trạng say cafe có thể kéo dài vài giờ đồng hồ khiến bạn khó tập trung vào một công việc cụ thể nào đó.

 

2. Cách chữa say cafe hiệu quả

 

Tình trạng say cà phê sẽ dễ gặp hơn nếu bạn sử dụng cà phê vào lúc bụng đói. Khi thấy xuất hiện các biểu hiện trên, hãy làm theo các cách đơn giản sau.

2.1. Uống nhiều nước lọc

Việc bổ sung nhiều nước vào cơ thể giúp lượng caffeine nhanh bị đào thải ra ngoài hơn. Bạn nên uống 1 – 1,2 lít nước liên tục, vừa làm giảm cảm giác nôn nao, vừa giúp cân bằng lại khoáng chất mất đi trong quá trình tiêu thụ cà phê.

Nhưng cần lưu ý là bạn nên uống nước lọc ấm, tránh uống nước lạnh. Cơn say cà phê sẽ được loại bỏ vô cùng hiệu quả.

 

2.2. Tăng cường vận động nhẹ nhàng

Caffeine là chất kích thích hệ thần kinh trung ương, não và tuỷ sống, giúp người sử dụng cảm thấy tỉnh táo hơn. Cơ thể sau khi được bổ sung caffeine cũng có năng lượng dồi dào. Chính vì vậy nên nếu bị dư thừa chất dẫn đến say cà phê, bạn chỉ cần tập luyện nhẹ nhàng để giải phóng caffeine.

Việc đi bộ, tập một số động tác yoga hay các bài thể dục đơn giản giúp tiêu hao đáng kể lượng caffeine. Nhờ vậy mà tình trạng khó chịu, nôn nao trong người sẽ được giảm bớt.

2.3. Bổ sung chất Kẽm và Magie

Một mẹo chữa say cà phê hiệu quả khác, đó là tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất Kẽm và Magie. Những chất này có khả năng ức chế tác dụng của caffeine lên cơ thể.

Một số thực phẩm giàu Kẽm và Magie như: ngũ cốc, các loại hạt, các loại đậu, chuối, sữa chuối, quả bơ…

 

2.4. Bổ sung tinh bột vào cơ thể

Khi bị say cà phê, bạn nên bổ sung một chút tinh bột. Bởi theo nghiên cứu, tinh bột giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Từ đó mà cảm giác nôn nao, khó chịu sẽ được giảm bớt.

Bạn có thể sử dụng một số thực phẩm được làm từ tinh bột như: bánh mì, bánh quy, ngũ cốc, cháo… Hãy chuẩn bị sẵn một ít bánh trong nhà hoặc tại công ty, đề phòng trường hợp bạn bị say cà phê thì có thể dùng ngay lập tức.

Tuy nhiên, tinh bột cần được bổ sung từ từ vào cơ thể. Tránh ăn quá no sẽ dẫn đến tình trạng đầy bụng, chướng bụng.

 

 

3. Làm gì để hạn chế say cà phê?

 

Cảm giác khó chịu, nôn nao khi bị say cà phê là điều mà không ai muốn gặp phải. Vì vậy, để hạn chế tình trạng này xảy ra, bạn cần lưu ý một vài điều sau.

3.1. Không uống cà phê khi đói

Khi bụng đang rỗng, việc uống cà phê sẽ gây nên hiện tượng cồn cào, xót ruột. Caffeine được nạp vào cơ thể lúc này sẽ dễ dàng hoạt động hơn bình thường, khiến tim đập nhanh.

Mặc dù uống cà phê vào buổi sáng sẽ giúp bạn có được tinh thần làm việc tỉnh táo suốt cả ngày. Nhưng hãy ăn nhẹ trước khi uống cà phê để tránh bị ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. 

3.2. Không sử dụng cà phê cùng với rượu, trà

Cà phê, rượu và trà đều là những loại đồ uống có chứa nhiều caffeine. Do đó, nếu bạn uống tất cả chúng cùng với nhau thì lượng chất kích thích trong cơ thể sẽ bị quá tải. Thần kinh bị tác động mạnh khiến bạn sẽ có cảm giác hưng phấn quá độ.

Nguy hiểm hơn, việc tuần hoàn máu cũng có thể bị ảnh hưởng do bị chất kích thích tác động vào. Điều này khiến cho nhịp tim tăng, tim phải chịu thêm gánh nặng so với khi bình thường nên gây hại vô cùng cho sức khoẻ.

 

3.3. Không uống quá nhiều cà phê

Nếu không phải người thường xuyên uống cà phê, hãy bắt đầu với một lượng nhỏ. Sau đó, bạn có thể uống nhiều hơn nhưng nên tăng một cách từ từ.

Bởi mỗi người sẽ có một lượng tiêu thụ cà phê khác nhau, tuỳ vào thể chất cũng như thói quen. Nếu uống cà phê quá nhiều trong khi cơ thể bạn không thể chuyển hoá được hết caffein thì sẽ gây ra say cà phê.

Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng nôn nao, bạn nên sử dụng một lượng cà phê vừa đủ với khả năng hấp thụ của mình. Hạn chế uống cà phê vào ban đêm hay lúc đói, cũng như không sử dụng cùng các chất có chứa caffeine khác.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà Deva Coffee cung cấp cho quý bạn đọc về say cà phê và 4 cách chữa say cà phê hiệu quả. Hy vọng các bạn sẽ có thêm được kiến thức để sử dụng cà phê một cách lành mạnh.

Điểm của chúng tôi
Nhấn vào đây để đánh giá bài này!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]

Trả lời